Sunday, January 18, 2009

งานเปิดตัวไอโฟน 3G by Truemove คึกคัก

 งานเปิดตัวไอโฟน 3G คนร่วมงานคับคั่ง "ทรูมูฟ" เชื่อตลาดไอโฟนยังไม่ตาย พร้อมเปิดแอปพลิเคชันรองรับการให้บริการ อนาคตวางแผนดันคอนเทนต์กลุ่มทรูลงไอโฟนช่วยขยายตลาด มองข้อพิพาทคลื่นความถี่ไม่ส่งปัญหา
          นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรู มูฟ จำกัด กล่าวว่า การเข้ามาของไอโฟน 3G (iPhone 3G) จะเป็นการขับเคลื่อนตลาดการใช้งานแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิตอล โดยลูกค้าของทรูจะมีสิทธิพิเศษในการใช้งานแอปพลิเคชัน รวมไปถึงคอนเทนต์ต่างๆที่ทางกลุ่มทรูมีอยู่ในอนาคต
          "ในต่างประเทศการวางจำหน่ายของไอโฟน 3G ทำให้ยอดการใช้บริการข้อมูลดิจิตอลเติบโตขึ้นมากกว่า 30 เท่า ซึ่งในจุดนี้เองที่ทางกลุ่มทรูจะได้เปรียบผู้ให้บริการรายอื่น ที่ไม่มีการให้บริการทางด้านเครือข่ายไร้สาย(ไวไฟ)ที่ครอบคลุม นอกจากนี้คอนเทนต์ต่างๆของกลุ่มทรู จะถูกนำมาให้บริการกับลูกค้าไอโฟนผ่านแอปพลิเคชันที่ทางทรูได้พัฒนาขึ้นมา"
          ในส่วนของยอดการจองไอโฟน 3G ของทรูมูฟในขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขที่แน่นอนได้ โดยจากการสัมภาษณ์ได้ข้อมูลว่าขณะนี้ยังมียอดจองไม่ถึง 30,000 เครื่อง ส่วนผู้ที่มาต่อแถวรับเครื่องในวันแรกจากการสังเกตของผู้สื่อข่าวพบว่าอยู่ประมาณ 1 - 2 พันคน ด้านข้อมูลสัญญาที่ทางทรูได้ตกลงกับแอปเปิลก็ไม่สามารถเปิดเผยได้เช่นกัน
          นายศุภชัย กล่าวถึงการทำตลาดของไอโฟน 3G ว่า การทำตลาดไอโฟน 3G จะตรงกับยุทธศาสตร์ คอนเวอเจนซ์ที่ทางกลุ่มทรูยึดถือมาตลอด ทำให้ไอโฟน 3G กลายเป็นอุปกรณ์ที่จะมาเติมเต็มชีวิตคอนเวอเจนซ์ผ่านบริการต่างๆอย่าง การใช้งานอินเทอร์เน็ตของทรู ที่มีอยู่ทั่วกรุงเทพฯ บริการ GPRS/EDEG ของทรูมูฟ รวมไปถึงบริการ 3G ที่จะเปิดให้ทดลองใช้บริการเร็วๆนี้
          "การให้บริการแอปพลิเคชันของทรูมูฟที่เปิดให้ดาวน์โหลดผ่านไอจูนส์ สโตร์ ประเทศไทย ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี ทำให้ทางทรูจะพัฒนา มุ่งที่จะแอปพลิเคชันเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถใช้งานคอนเทนต์ต่างๆที่กลุ่มทรูมีอยู่ เช่น ข้อมูลกีฬาจาก TrueSport ข้อมูลมิวสิกวิดีโอจาก TrueMusic รวมไปถึงแอปพลิเคชันที่เข้ามาช่วยให้ลูกค้าของทรูสามารถตรวจสอบจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตของทรู หรือสิทธิเพิ่มความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของทรู"
          นอกจากนี้ในอนาคตทางทรู จะมีการเปิดโครงการเพื่อให้นักพัฒนาแอปพลิเคชันในประเทศไทยได้เข้ามาร่วมพัฒนาด้วย โดยจะมีการร่วมกับทางแอปเปิลเพื่อให้ข้อมูลรวมไปถึงกำหนดมาตรฐานของแอปพลิเคชันร่วมกัน เพื่อให้แอปพลิเคชันที่ได้ออกมาเป็นไปตามมาตรฐานของแอปเปิล
          สำหรับเรื่องข้อพิพาทของคลื่นความถี่ 850MHz นายศุภชัย มองว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่เป็นอุปสรรคต่อลูกค้าที่ซื้อเครื่องและต้องการใช้งานเทคโนโลยี 3G เพราะสัญญาที่มีกับ กสท จะอยู่ในขั้นทดลองใช้งาน ยังไม่ได้ทำเพื่อการค้า ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่จะใช้งานจริงประมาณเดือนเมษายนน่าจะหาทางออกได้
          เอชทีซีเชื่อไม่กระทบ
          ด้านเอชทีซีมองกระแสไอโฟนช่วยกระตุ้นภาพรวมของตลาดโทรศัพท์ทัชสกรีน เชื่อไม่ส่งผลกระทบตลาดพีดีเอโฟนในระยะยาว ยอมรับปีนี้ตลาดสมาร์ทโฟนแข่งขันสูงรับกระแสระบบปฏิบัติการใหม่ทั้ง Android และ Palm Web OS
          นายณัฐวัชร์ วรนพกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย เอช ที ซี (ไทยแลนด์) จำกัด ให้สัมภาษณ์ว่า การเข้ามาทำตลาดอย่างเป็นทางการของไอโฟน จะส่งผลกระทบในระยะสั้นเช่นเดียวกับเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาจากกระแสเครื่องหิ้วที่ส่งผลกระทบแค่ 3 เดือนแรกเท่านั้น
          "ทางเอชทีซี ไม่ได้ตั้งเป้ายอดขายในไตรมาสแรกของปีนี้ไว้สูง เนื่องจากมองว่าสภาพเศษรฐกิจในช่วงปลายปีที่ผ่านมาจะส่งผลกระทบมาถึงในไตรมาสแรกของปีนี้ ดังนั้นการเข้ามาทำตลาดของไอโฟนในประเทศไทยจึงแทบไม่ส่งผลกระทบต่อเอชทีซี"
          นอกจากนี้ยังให้ความเห็นถึงผลกระทบของตลาดเกรย์มาเก็ตว่ายังคงมีอยู่ต่อไป แม้ว่าทางทรูมูฟมีโปรโมชันขายเครื่องเปล่าไม่ติดสัญญาออกมา ซึ่งจากเหตุดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาไอโฟนในตลาดเกรย์มาเก็ตลดลง เมื่อเป็นเช่นนั้นผู้บริโภคที่ต้องการซื้อเครื่องจะตัดสินใจลดเงิน หรือ เพิ่มเงินส่วนต่าง เพื่อให้ได้ประกันจากแอปเปิลจะอยู่ที่การตัดสินใจของผู้บริโภค
          ส่วนราคาและโปรโมชันขายไอโฟน 3G ขายเครื่องเปล่าเริ่มต้น 24,500 บาทไม่ติดสัญญา 2 ปี เริ่มต้นเดือนละ 1,199 บาท

No comments:

Post a Comment