Tuesday, January 20, 2009

แอปเปิลเปิดเว็บขายสินค้าของ Apple มือสอง ทั้ง Mac และ iPod

        แอปเปิล ได้เปิดแถลงการณ์เปิดร้านออนไลน์สำหรับขายสินค้ามือสองแก่ผู้ใช้ชาวจีน โดยได้เริ่มโครงการนี้ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งจะมีทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์แมคอินทอชและเครื่องเล่นเพลงดิจิตอลพกพา จูงใจชาวแผ่นดินใหญ่ด้วยส่วนลดจากราคาปกติราว 22 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่าจะสามารถกระตุ้นตลาดแมคอินทอชในจีนได้อย่างคึกคัก 
       
       ตามข้อมูลในเว็บไซต์ของแอปเปิล แอปเปิลระบุว่าที่ผ่านมา บริษัทมีผลิตภัณฑ์จำนวนไม่น้อยที่จำหน่ายไปแล้วถูกส่งกลับคืนมา ซึ่งเมื่อแอปเปิลทำการปรับปรุงและทดสอบคุณภาพแล้วเสร็จก็ไม่ได้นำผลิตภัณฑ์นี้ไปทำประโยชน์ แอปเปิลจึงนำสินค้าใช้แล้วเหล่านี้มาจำหน่ายบนเว็บไซต์ภาษาจีนของบริษัทในราคาประหยัดกว่า
       
       สินค้ามือสองของแอปเปิลที่จะวางจำหน่ายบนเว็บไซต์มีตั้งแต่ไอพ็อดชัฟเฟิล (iPod shuffle) ราคา 308 หยวน หรือประมาณ 1,540 บาท จนถึงไอแมค (iMac) ราคาเริ่มต้นที่ 14,000 หยวน
       
       การขายสินค้าแอปเปิลมือสองเชื่อว่ากำลังมีทิศทางเติบโตขึ้นในสหรัฐฯ โดยยักษ์ใหญ่ค้าปลีกแดนลุงแซมอย่างเบสต์บาย (Best Buy) นั้นประกาศเริ่มขายไอโฟน (iPhone 3G) มือสองแล้วเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ตั้งราคาจำหน่ายถูกกว่าราคาปกติ 50 เหรียญ เพื่อเอาใจตลาดที่ชื่นชอบสินค้าราคาพิเศษ

       อย่างไรก็ตามไม่ใช่ครั้งแรกที่แอปเปิลเปิดฉากจำหน่ายสินค้ามือสองในราคาพิเศษ ก่อนหน้านี้ แอปเปิลมีโครงการจำหน่ายสินค้าพิเศษลักษณะนี้แล้วที่สหรัฐฯ อังกฤษ และญี่ปุ่นเมื่อหลายปีมาแล้ว แต่กลับไม่ได้รับความนิยมจากผู้ซื้อสินค้าออนไลน์เท่าที่ควร

No comments:

Post a Comment