Sunday, January 18, 2009

ญี่ปุ่นตรวจสอบความปลอดภัย iPod

          ญี่ปุ่นเปิดสอบสวนความปลอดภัยของ iPod หลังพบกรณีแบตเตอรี่ติดไฟขณะกำลัง ชาร์จ Apple รายงานผลตรวจสอบกลับแต่ปิดปากเงียบ รายงานข่าวเผยเพียง ไม่มีใครได้รับการบาดเจ็บ แฉเหตุมาจากแบตเตอรี่ลิเทียมเจ้าปัญหาร้อนแล้วไฟลุก

          สำนักข่าวเอพีรายงานจากประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า กระทรวงการค้าและเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งมี หน้าที่ตรวจสอบ มาตรฐานและคุณภาพของสินค้า กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบปัญหา ทางเทคนิค ที่เกิดขึ้นจากการ ประจุติดไฟของแบตเตอรี่ลิเทียม ที่ใช้งานในเครื่องไอพอดนาโน โมเดล MA099J/A

          รายงานข่าวระบุด้วยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่คานากาวา ซึ่งตั้งอยู่ทาง ตอนใต้ของกรุง โตเกียว ตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค. ขณะที่บริษัทแอปเปิ้ล คอมพิวเตอร์ได้รายงาน ถึงปัญหาดังกล่าว กลับมายังกระทรวงการค้าและเศรษฐกิจในช่วงต้นเดือน โดยระบุว่าไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุดังกล่าว อย่างไรก็ตาม แอปเปิ้ลญี่ปุ่นไม่ได้ปฏิเสธข่าว แต่ก็ไม่ยอมให้รายละเอียด เพิ่มเติมใดๆ

          ทั้งนี้ไอพอดนาโนได้วางจำหน่ายไปทั่วโลก แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า iPod Nanoในรุ่น ดังกล่าวได้ถูกวางจำหน่ายในที่อื่นใดบ้าง นอกจากที่ญี่ปุ่น

          ก่อนหน้านี้กระทรวงได้สั่งให้ Apple ญี่ปุ่นตรวจสอบสาเหตุที่ก่อให้เกิดประกายไฟจากแบตเตอรี่ที่ กำลังชาร์จและรายงานกลับมาโดยด่วน

          จากข้อมูลที่ปรากฏ ตัวเครื่องไอพอดถูกผลิตขึ้นในประเทศจีน แต่ไม่มีรายงานว่าตัวแบตเตอรี่ ที่เกิดปัญหามีต้นตอการผลิตมาจากที่ใด อย่างไรก็ตาม มีรายงานเรื่องแบตเตอรี่ลิเทียม ที่ใช้ใน เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กหลายต่อหลายยี่ห้อ และหลายต่อหลายรุ่นทั่วโลก ร้อนจัดจนเกิด ประกายไฟลุกไหม้มาโดยตลอด

          รายงานข่าวจากกระทรวงยังระบุด้วยว่า iPod รุ่นที่เกิดปัญหาดังกล่าวถูกวางจำหน่าย ในญี่ปุ่นประมาณ 425,000 เครื่อง แต่ไม่มีรายละเอียดว่าเครื่องถูกจำหน่ายหรือยังวางขาย อยู่ตามห้างร้านเป็นจำนวนเท่าใด โดยแอปเปิ้ลวางจำหน่ายตั้งแต่เดือน ก.ย. 2005 และเลิกทำตลาดในช่วง 1 ปีให้หลั

          จนถึงขณะนี้ ไอพอดยังถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จแห่งทศวรรษของแอปเปิ้ล ที่สามารถ ยืนหยัดเป็นแบรนด์สินค้าที่ทันสมัย ยอดนิยมสม่ำเสมอ ทำให้ Apple ทำยอดขายจากสินค้า ดังกล่าวได้อย่างถล่มทลาย

          สิ้นสุด ณ สิ้นปีที่ผ่านมา iPod ทำยอดขายไปแล้ว 22.1 ล้านเครื่อง ต่ำกว่าที่เคยมีคนประมาณ การไว้ที่ 25 ล้านเครื่องเล็กน้อย

          ที่ผ่านมาปัญหาแบตเตอรี่เกิดขึ้นกับการใช้งานบ้างเหมือนกันแต่ไม่ใช่กับกรณีลุกไหม้ ส่วนใหญ่เกิดจากอายุการใช้งานที่สั้นหรือจุพลังงานได้ไม่นานเพียงพอ

No comments:

Post a Comment