Wednesday, October 7, 2009

ลือแอปเปิลเตรียมขายเมาส์ใหม่"มัลติทัช"พร้อมเครื่องไอแม๊ค

ข่าวลือสะพัดทั่วอินเทอร์เน็ต ระบุว่าแอปเปิลเตรียมเปิดตัวเมาส์รุ่นใหม่ที่มาพร้อมเทคโนโลยีมัลติทัช (อีกครั้ง) ในเร็วๆนี้ แหล่งข่าววงในเผยอาจวางจำหน่ายพร้อมไอแมค (iMac) รุ่นใหม่ในไม่กี่เดือนนับจากนี้ เนื่องจากช่วงเวลาที่แอปเปิลมักอัปเดทผลิตภัณฑ์ตระกูลไอแมคนั้นใกล้เข้ามาทุกที
ข่าวลือนี้เกิดจากแหล่งข่าววงในของเว็บไซต์ AppleInsider ซึ่งให้ข้อมูลว่าเมาส์รุ่นใหม่ของแอปเปิลจะทำให้ผู้ใช้สามารถสัมผัสและเคาะนิ้วเบาๆเพื่อสั่งงานเครื่องได้ไม่ต่างจากการสัมผัสหน้าจอไอโฟน ไอพ็อด หรือแทรคแพดในแมคบุ๊ก (MacBook trackpad)
แหล่งข่าวนิรนามระบุด้วยว่า เมาส์เทคโนโลยีสัมผัสของแอปเปิลจะถูกวางจำหน่ายพร้อมกับไอแมครุ่นใหม่ในเร็ววันนี้ จุดนี้มีการยอมรับว่าเป็นไปได้สูง เนื่องจากไอแมครุ่นล่าสุดนั้นถูกเปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ตามตารางอัปเดทผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลนั้นมักอัปเดทไอแมคทุกๆ 7 เดือน นับแล้วมีโอกาสมากที่แอปเปิลจะเปิดตัวไอแมคในช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไป
ข้อมูลจากแอปเปิลอินไซเดอร์ระบุว่า เมาส์รุ่นใหม่จะไม่มีลูกบอลในเมาส์เช่นในเมาส์ Mighty Mouse เมาส์ปุ่มเดียวที่แอปเปิลนำมาใช้กับเครื่องแมคอินทอชตั้งแต่ปี 2005 แต่จะใช้เทคโนโลยีการตอบสนองกับแรงเฉื่อยซึ่งใช้ในไอพ็อดและไอโฟนแทน เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะของแอปเปิลนี้จะสามารถจำแนกว่าผู้ใช้ต้องการเลื่อนหน้าขึ้นลงอย่างรวดเร็ว (scroll) หรือเลือกปุ่มที่ต้องการได้จากลักษณะการสัมผัสพื้นผิวเมาส์
รายงานระบุด้วยว่า การทำงานของเมาส์ใหม่จะมีลักษณะไม่ต่างจากแทรคแพดของแมคบุ๊ก ทำให้สาวกแอปเปิลสามารถ"จีบ-ถ่าง"หรือการจรด 2 นิ้วที่จุดเดียวกันแล้วเลื่อนนิ้วออกจากกันเพื่อขยายรูปภาพได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังจะมีเทคโนโลยีเพื่อป้องกันความผิดพลาดจากการสัมผัส และเทคโนโลยีใหม่ๆที่จะทำให้การคลิกเมาส์ด้วยการสัมผัสทำได้ง่ายกว่าการกดเมาส์ในอดีต
แหล่งข่าวนิรนามคาดว่าเมาส์รุ่นใหม่จะถูกเปิดตัวพร้อมไอแมครุ่นใหม่ เชื่อว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแมคอินทอชรุ่นใหม่จะถูกเปิดตัวในไม่นานนี้ด้วย
แอปเปิลปฏิวัติเทคโนโลยีเมาส์คอมพิวเตอร์แมคอินทอชครั้งล่าสุดเมื่อปี 2005 ครั้งนั้นแอปเปิลนำ "แทรคบอล" ปุ่มวงกลมขนาดจิ๋วมาติดไว้บน Mighty Mouse ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเลื่อนตัวชี้บนหน้าจอได้โดยไม่ต้องเลื่อนตัวเมาส์ ทิ้งรูปแบบมาตรฐานของเมาส์ที่ประกอบด้วยปุ่ม 2 ปุ่มทิ้งไปอย่างกล้าหาญ และได้รับความชื่นชมจากแฟนแอปเปิลอย่างถล่มทลาย
เช่นเคย ไม่มีรายงานความเห็นจากตัวแทนแอปเปิลใดๆในขณะนี้

No comments:

Post a Comment