Wednesday, October 7, 2009

แอพฯใหม่ไอโฟนสามารถรันแฟลช

ทีมนักพัฒนาโปรแกรมของอะโดบีประสบความสำเร็จในการแปลรหัสโปรแกรมแฟลช ( F l a sh ) เพื่อทำให้โปรแกรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตัวหนึ่งสามารถทำงานบนไอโฟนได้ ซึ่งการแปลรหัสในครั้งนี้เท่ากับเป็นการติดปีกให้กับผลิตภัณฑ์จากค่ายแอปเปิล เพราะจะทำให้ไอโฟนสามารถใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆได้มากมายยิ่งขึ้น
เดิมภาษาของ "แฟลช" โปรแกรมที่ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท อะโดบี ซิสเต็มส์จำกัด ไม่สามารถรันบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้ได้ ซึ่งอะโดบีใช้เวลา 2-3 ปี ในการประนีประนอมกับแอปเปิลเพื่อให้โปรแกรมของพวกเขาทำงานบนไอโฟนได้ แต่ไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากแอปเปิลไม่เห็นชอบด้วย จนกระทั่งอะโดบีประสบความสำเร็จในการพัฒนาเครื่องมือใหม่ที่จะช่วยให้เปลี่ยนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในรูปซอฟต์แวร์ที่ถูกเขียนขึ้นโดยภาษาแฟลชสามารถทำงานบนไอโฟนได้ นอกจากนี้เครื่องมือดังกล่าวยังสามารถแจกจ่ายให้แก่ผู้ที่สนใจผ่านทางแอปป์ สโตร์ (App store) หรือร้านค้าแอพพลิเคชั่นออนไลน์ของแอปเปิลได้อีกด้วย
แฟลชเป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมสูงมากทั้งจากบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ โดยบริษัทที่ตกลงทำธุรกิจกับอะโดบีมีตั้งแต่กูเกิล ไมโครซอฟท์และปาล์ม มีเพียงไอโฟนจากแอปเปิล ซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่เพียงแห่งเดียวเท่านั้นที่ปฏิเสธที่จะร่วมกับอะโดบี อย่างไรก็ดี การแถลงข่าวครั้งนี้ของอะโดบียังไม่มีปฏิกิริยาตอบรับจากบริษัทแอปเปิลแต่อย่างใด
ทั้งนี้ อะโดบีมีกำหนดเปิดตัวเครื่องมือเวอร์ชั่นทดสอบสู่สาธารณชนในช่วงปลายปีนี้ แต่ยังไม่มีการกำหนดวันเวลาที่แน่นอน

No comments:

Post a Comment