Wednesday, October 7, 2009

Nokia ขยายธุรกิจอินเทอร์เน็ต เดินหน้าซื้อกิจการ "Dopplr"

ถึงแม้ว่าทุกวันนี้กระแสของโทรศัพท์มือถือทั้งที่พูดกันทั่วไปและที่ปรากฏตามสื่อ ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศมักจะวนเวียนอยู่แต่กับแบล็คเบอร์รี่ หรือไม่ก็ไอโฟน แต่ในด้านส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์มือถือของทั้งโลกแล้ว "โนเกีย" ก็ยังคงเป็นเจ้าของตลาดนี้อยู่นั่นเอง ต่อให้ขีดวงจำกัดเฉพาะตลาดสมาร์ตโฟน โนเกียก็ยังคงนำแบบทิ้งห่างจากเจ้าอื่นๆ อยู่ดี (ส่วนหนึ่งเพราะ โนเกีย เจาะตลาด Mass ซึ่งครอบคลุมหลายกลุ่มเป้าหมาย หลายกลุ่มผู้ใช้งาน)

ทว่า ปัญหาที่ก่อตัวมานานแล้วก็คือ ส่วนแบ่งตลาดดังกล่าวแม้จะยังทิ้งห่างจาก คู่แข่งรายอื่นๆ อยู่มาก ก็ค่อยๆ ลดลงมาเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่ปีให้หลัง พูดอีกแบบก็คือ เส้นโค้งการเติบโตของโนเกียเลยจุดสูงสุดไปแล้ว ในวงการไอทีมีไม่กี่บริษัทที่สามารถรักษาระดับของตัวเองไว้ได้อย่างยาวนาน

จะสังเกตเห็นความพยายามที่จะปรับตัวของโนเกียเป็นระยะๆ แม้จะเป็นไปอย่างเชื่องช้าก็ตาม

ล่าสุดมีข่าวว่า โนเกียเข้าไปซื้อกิจการของบริษัท Dopplr ซึ่งเป็นบริษัทในอังกฤษเจ้าของเว็บไซต์ด้านการท่องเที่ยว เดินทางที่เป็นแบบบูติค และเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กด้วยในตัว คิดเป็นเงินไทยก็ราวๆ 600 ล้านบาท

เว็บไซต์ Dopplr.com เป็นบูติคแทรเวลไซต์ที่จับตลาดบนสำหรับคนชอบท่องเที่ยวแบบพิเศษเฉพาะให้บริการข้อมูล การวางแผนการเดินทางท่องเที่ยว ตลอดจน คำแนะนำและชุมชนสำหรับคนคอเดียวกัน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2550 นี่เอง จุดเด่นเป็นอย่างมากของ Dopplr คือการแชร์แผนการท่องเที่ยวกับเพื่อนฝูงหรือคนในกลุ่มที่เลือก และยังมีบริการผ่านโทรศัพท์มือถือด้วย

เป็นเว็บไซต์ด้านการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในแวดวงของคนที่ต้องการความแตกต่าง แม้แต่จิมมี่ เวลส์ ผู้ก่อตั้งวิกิพีเดียก็ยังเป็นสมาชิกผู้ใช้บริการและเป็นหนึ่งในเว็บไซต์โปรดของเขาเลยทีเดียว

แม้ Dopplr จะไม่ใช่ตลาดแมส แต่ก็อยู่ในตลาดที่มีโอกาสสร้างมูลค่าเพิ่มได้มาก

การเข้าซื้อครั้งนี้เป็นสัญญาณอีกครั้งที่บอกถึงการปรับตัวของโนเกียเพื่อเข้าสู่ธุรกิจอินเทอร์เน็ต หลังจากที่ประสบความสำเร็จมาแล้วตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อนในการเข้าซื้อบริษัทผู้ให้บริการแผนที่ Navteq

ความพยายามที่จะผสานความเป็นเจ้าตลาดโทรศัพท์มือถือเข้ากับธุรกิจอินเทอร์เน็ตของโนเกีย จะส่งผลในระยะยาวออกมาในรูปไหนเป็นเรื่องน่าติดตามไม่น้อยไปกว่าการยกเครื่องระบบปฏิบัติการซิมเบียน ที่ดำเนินมาอย่างค่อนข้างเชื่องช้า

จะลบคำสบประมาทที่มีบางคนล้อกันเล่นว่า โนเกียคือ "ยาฮู" ของวงการโทรศัพท์มือถือได้หรือไม่

No comments:

Post a Comment